Chào mừng bạn đến website của Viện Quy hoạch Thủy lợi

lịch công tác

Khánh thành cống Cầu Xe thuộc hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải

Sáng 25/2/2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức lễ khánh thành cống Cầu Xe thuộc hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải.

Về dự buổi lễ, có Thứ trưởng Bộ NNPTNT Hoàng Văn Thắng, nguyên Thứ trưởng Phan Sỹ Kỳ, nguyên Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Thuật, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh và ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương.

 

Các đồng chí lãnh đạo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và tỉnh Hải Dương cắt băng khánh thành cống Cầu Xe mới

Cống Cầu Xe cũ xây dựng năm 1966 (có qui mô 6 cửa x 8 = 48m và 01 âu thuyền rộng 6m) có nhiệm vụ cùng với cống An Thổ tiêu tự chảy hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải. Sau hơn 50 năm hoạt động đã xuống cấp nghiêm trọng. Cống Cầu Xe mới với tổng mức đầu tư gần 252 tỷ đồng, được xây dựng thay thế cống Cầu Xe cũ tại vị trí cách cống cũ về phía hạ lưu 310m. Sau hơn 4 năm thực hiện, công trình thi công hoàn thành đảm bảo chất lượng, kỹ thuật và mỹ thuật đã đưa vào phục vụ sản xuất.

Công trình có nhiệm vụ cùng với cống An Thổ tiêu cho 86,793ha của hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải; ngăn lũ, ngăn mặn từ sông Thái bình vào nội đồng, lấy nước ngọt từ sông Thái bình vào để tưới hỗ trợ cho hệ thống; đảm bảo an toàn công trình, phòng chống bão lụt; kết hợp phát triển giao thông thủy; góp phần nâng cao năng suất cây trồng và phát triển kinh tế xã hội trong khu vực.

Cống Cầu Xe cũng là công trình đầu tiên được áp dụng trang bị đóng mở bằng tời thủy lực với sức nâng 25 tấn nhưng kết cấu nhỏ gọn và điều chỉnh được tốc độ nâng hạ cánh van

Cống Cầu Xe là công trình đầu tiên trong khu vực ĐBSH áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật thiết kế cống kiểu đập trụ đỡ, có khẩu độ thoát nước gần gấp đôi so với thiết kế ban đầu (Σb = 75/ 48m) nhưng kinh phí giảm hơn 30 tỷ (so với cùng  mặt bằng giá quý 2/2013) và đặc biệt cống được xây dựng trên lòng sông cũ không phải mất đất vĩnh viễn 6ha.

Cống Cầu Xe cũng là công trình đầu tiên được áp dụng trang bị đóng mở bằng tời thủy lực với sức nâng 25 tấn nhưng kết cấu nhỏ gọn và điều chỉnh được tốc độ nâng hạ cánh van./.

Quy mô kết cấu công trình Cống Cầu Xe:

- Cống gồm 3 cửa x 25m = 75m; cao trình đáy (-4.0), cao trình đỉnh trụ pin (+4.5); cánh cống dài 25m chia 2 tầng, đóng mở bằng tời thủy lực, sức nâng 25 tấn. Cống có 01 bộ phai dự phòng phục vụ sửa chữa;

- Âu thuyền 10m dài 109m (chiều dài lòng âu 85m), cao trình đáy âu (-2.0) đóng mở bằng xi lanh thủy lực;

- Lòng dẫn gia cố bằng các tấm BT M200 đúc săn kết hợp rọ đá; gia cố phía thượng lưu L=40m, phía hạ lưu L=70m và hệ thống kè hai bên bờ;

- Hệ thống SCADA phục vụ đóng mở, quan trắc trong quá trình điều hành;

- Khu vực khuôn viên, nhà quản lý. 


Nguồn: tongcucthuyloi.gov.vn

Top